Ad Code

Ticker

6/recent/ticker-posts

ઉસ્તાદ ઝાકિર હુસૈનને શ્રદ્ધાંજલિ: તબલા તેનો જીવંત અવાજ ગુમાવે છે.

ભારતીય શાસ્ત્રીય સંગીતના મહાન વૈશ્વિક રાજદૂતોમાંના એક, ઉસ્તાદએ સાર્વત્રિક શાંતિ અને ભાઈચારા માટે સાધારણ સાધનને મજબૂત અવાજમાં પરિવર્તિત કર્યું.


ભારતીય શાસ્ત્રીય સંગીતના મહાન વૈશ્વિક રાજદૂતોમાંના એક ઉસ્તાદ ઝાકિર હુસૈન (1951-2024)નું સોમવારે (16 ડિસેમ્બર, 2024) ના રોજ સાન ફ્રાન્સિસ્કો, કેલિફોર્નિયામાં ટૂંકી માંદગી બાદ નિધન થતાં તબલા શાંત પડી ગયું હતું. એક ઉસ્તાદ જેણે સાર્વત્રિક શાંતિ અને માનવતા, હુસૈનની અદ્ભુત ગતિ, દક્ષતા અને સર્જનાત્મકતાએ સમગ્ર સંસ્કૃતિના પ્રેક્ષકોને મંત્રમુગ્ધ કરી દીધા હતા.

માતા સરસ્વતીના ગીતો, પવિત્ર કુરાનની શ્લોકો અને બાઇબલના સ્તોત્રો ગાતા મોટા થયા પછી, ભારતનો સમન્વયાત્મક આત્મા હુસૈનની લયબદ્ધ કળા દ્વારા ગુંજતો હતો. પર્ક્યુસિવ ધ્વનિમાંથી વાર્તાઓ કોતરવાની ફ્લેર સાથે, તેમનું વાર્તાલાપ સંગીત સ્વયંસ્ફુરિતતાના સ્પાર્ક સાથે ગુંજી ઉઠ્યું. કુદરતી પ્રવાહ તેમના સંગીત અને વ્યક્તિત્વને વ્યાખ્યાયિત કરે છે. પદ્મ વિભૂષણ શુદ્ધતાવાદીઓને પ્રભાવિત કરશે, ફ્યુઝનના શોધકોને આકર્ષિત કરશે અને બોલીવુડ સંગીતના ચાહકોને તેમની સર્જનાત્મક જગ્યામાં સમાન આનંદ સાથે પકડી રાખશે. તેની સર્જનાત્મકતાના શિખર પર, તેણે આ ફેબ્રુઆરીમાં એક રાતમાં ત્રણ ગ્રેમી જીત્યા.

તેની કાળજીપૂર્વક ડિઝાઇન કરેલી મુક્ત-પ્રવાહ શૈલીની જેમ, બહુમુખી કલાકાર જટિલ લય, જટિલ પેટર્ન અને સૂક્ષ્મ ગતિશીલતાનો અમલ કરશે અને પછી સંગીતને કૌંસમાં મૂક્યા વિના ટ્રાફિક સિગ્નલ અને હરણના ચાલવાના અવાજ જેવી વસ્તુઓ તરફ આગળ વધશે. ટેક્નોલોજી સાથે તાલમેળમાં, વર્ષોથી, તેમણે આ વાદ્યના સૂક્ષ્મ શેડ્સને પ્રકાશિત કરવા માટે ફ્રીક્વન્સીઝનો પ્રયોગ કર્યો અને એ પ્રસ્થાપિત કર્યું કે તબલા માત્ર એક લયબદ્ધ વાદ્ય નથી પણ એક મધુર પણ છે. તેઓ અનિન્દો ચેટર્જી, શફાત અહેમદ ખાન, કુમાર બોઝ અને સ્વપન ચૌધરી જેવા જાણીતા તબલા કલાકારો સાથે દ્રશ્ય પર ઉભરી આવ્યા હતા, પરંતુ તબલાને લોકપ્રિય બનાવવામાં અને તેને વૈશ્વિક પ્લેટફોર્મ પ્રદાન કરવામાં હુસૈનની ભૂમિકા અજોડ છે.

પંડિત રવિશંકરના જાણીતા વાદક ઉસ્તાદ અલ્લા રખાના ઘરે જન્મેલા, તબલાને વિદેશી કિનારે લઈ જવાનો શ્રેય, તબલાએ હુસૈનને પસંદ કર્યું. તેઓ મુંબઈમાં એવા વાતાવરણમાં ઉછર્યા હતા જ્યાં તેમના પિતા માનતા હતા કે દરેક સાધનમાં તેની ભાવના હોય છે. હુસૈનને ત્રણ વર્ષની ઉંમરે તબલા સાથે મિત્રતા થઈ અને તે કિશોરાવસ્થામાં આવ્યો ત્યાં સુધીમાં આ વાદ્ય તેનું જીવનનું મ્યુઝિક બની ગયું હતું અને કદાચ તેના વ્યક્તિત્વનું વિસ્તરણ બની ગયું હતું. તેને વગાડતા જોયા પછી, કોઈ શાસ્ત્રીય સંગીતમાં તબલા વગાડતા જોઈ શક્યું નહીં.

તેમના અન્ય બે ભાઈઓ, તૌફિક અને ફઝલ, પણ જાણીતા પર્ક્યુશનિસ્ટ છે પરંતુ હુસૈન શોમેનશીપનો સ્પર્શ ઉમેરીને અને પંજાબ ઘરાનામાંથી વારસામાં મળેલી સંપત્તિનો વિસ્તાર કરીને તેમના પિતાના વારસાને આગળના સ્તરે લઈ ગયા. આતુર શીખનાર અને શ્રોતા, હુસૈન એક સહયોગી તરીકે ભ્રમણકક્ષામાં પ્રતિભાવશીલ ઉપગ્રહ જેવા હતા, તેમના એકાંતમાં તારાની જેમ ચમકતા હતા, અને ફ્યુઝન સંગીત બનાવવા માટે ઉલ્કાના સાહસિક દોરને આરક્ષિત રાખતા હતા.

12 વર્ષની વયે પોતાનું પ્રથમ વ્યાવસાયિક પ્રદર્શન આપનાર બાળ ઉત્કૃષ્ટ, હુસૈનને તેના શિક્ષક-પિતા દ્વારા રેજિમેન્ટ કરવામાં આવ્યો ન હતો. ભારતીય પરંપરાના મૂળમાં, તેને પાંખો વિકસાવવા અને નવા કિનારાઓ શોધવાની મંજૂરી આપવામાં આવી હતી. તેમના દિવસની શરૂઆત ભક્તિમય સંગીતથી થશે જે હિંદુ દેવતાઓને આહ્વાન કરશે અને ત્યારપછી તે કોન્વેન્ટ સ્કૂલમાં સવારની પ્રાર્થનામાં જોડાશે તે પહેલાં પડોશના મદરસામાં કોરાનિક શ્લોકો પોલીશ કરશે. 19 સુધીમાં, હુસૈન સાન ફ્રાન્સિસ્કોમાં ઉસ્તાદ અલી અકબર ખાનની મ્યુઝિક કૉલેજમાં જોડાતા પહેલા યુનિવર્સિટી ઑફ વૉશિંગ્ટનમાં ભણાવતા હતા જ્યાં તેઓ તેમના સાથી એન્ટોનિયા મિનેકોલાને મળ્યા હતા.

શક્તિ

ન્યુ યોર્કમાં બીજી આકસ્મિક મીટિંગને કારણે પ્રતિષ્ઠિત અંગ્રેજી ગિટારવાદક જ્હોન મેકલોફલિન સાથે આજીવન બંધન થયું. તેમની મિત્રતાએ 1973માં ગ્રાઉન્ડબ્રેકિંગ શક્તિ બેન્ડની રચના તરફ દોરી જેમાં વાયોલિનવાદક એલ. શંકર અને પર્ક્યુશનવાદક ટી. એચ. વિનાયક્રમનો સમાવેશ થાય છે, જેમણે પશ્ચિમી જાઝ પ્રભાવો સાથે હિન્દુસ્તાની અને કર્ણાટિક શાસ્ત્રીય સંગીતનું મિશ્રણ કર્યું હતું. આ વર્ષે, બેન્ડ કે જ્યાં હુસૈને પ્રતિષ્ઠિત સંગીતકારોના નવા સેટ સાથે હાથ મિલાવ્યા હતા તે શ્રેષ્ઠ વૈશ્વિક સંગીત માટે ગ્રેમી જીત્યો હતો.

હુસૈનની પ્રયોગ કરવાની ઇચ્છાને કારણે આઇરિશ ગાયક વેન મોરિસન, અમેરિકન પર્ક્યુશનિસ્ટ મિકી હાર્ટ, લેટિન જાઝ પર્ક્યુશનિસ્ટ જીઓવાન્ની હિડાલ્ગો અને ગ્રેટફુલ ડ્રેડના મુખ્ય ગાયક અને ગિટારવાદક જેરી ગાર્સિયા સાથે લાભદાયી સહયોગ થયો. તે 1990ના દાયકામાં એશિયન અંડરગ્રાઉન્ડ મ્યુઝિકના ઈલેક્ટ્રોનિક ઉછાળામાં જોડાયો પરંતુ તબલાની કુદરતી એકોસ્ટિક ગુણવત્તા જાળવી રાખી. તેણે સંતૂર ઉસ્તાદ પંડિત શિવ કુમાર શર્મા, વાંસળીવાદક હરિ પ્રસાદ ચૌરસિયા અને સારંગીના દિગ્ગજ ઉસ્તાદ સુલતાન ખાન સાથે ખાસ બોન્ડ શેર કર્યું. તેઓની જુગલબંધી મધુર ગાન તરીકે શરૂ થતી અને પછી ધ્યાનાકર્ષક બની જતી. આગલી પેઢી સાથે સુમેળમાં, ગયા વર્ષે, તેણે નીલાદ્રી કુમાર અને રાકેશ ચૌરસિયા સાથે તબલા, સિતાર અને વાંસળી માટે ટ્રિપલ કોન્સર્ટોની રચના કરી હતી, અને કર્ણાટિક સંગીતકારો સાથે તેમનો સહયોગ વાયોલિનવાદક કલા રામનાથ અને વીણા વાદક જયંતિ કુમારેશ સુધી વિસ્તર્યો હતો.

હુસૈન માટે ફ્યુઝન ક્યારેય નવીનતા ન હતી કારણ કે તેઓ કેવી રીતે ખયાલ બનાવવા માટે અમીર ખુસરોએ ધ્રુપદ અને હવેલી સંગીતની ભારતીય પરંપરાઓને સૂફી કૌલ સાથે મિશ્રિત કરી તેની વાર્તાઓ સાંભળીને મોટા થયા હતા. એક યુવાન સંગીતકાર તરીકે, તેમણે તેમના પિતા અને સાથીદારોને હિન્દી ફિલ્મ સંગીતમાં યોગદાન આપતા જોયા જે વિવિધ સંગીતના પ્રવાહોમાંથી ઉદારતાથી દોરવામાં આવ્યા હતા. લક્ષ્મીકાંત પ્યારેલાલના પ્રથમ સાહસ પારસમણી માટે તબલા વગાડતા હુસૈનનો સિનેમા સાથે બ્રશ હતો. બાદમાં તેણે ઈસ્માઈલ મર્ચન્ટની મુહાફિઝ, અપર્ણા સેનની મિસ્ટર એન્ડ મિસિસ ઐયર અને રાહુલ ધોળકિયાની પરઝાનિયા જેવી ફિલ્મો માટે સંગીત આપ્યું. તેમના તબલાના અર્થપૂર્ણ અવાજે ફ્રાન્સિસ ફોર્ડ કોપોલાના એપોકેલિપ્સ નાઉ અને તાજેતરમાં દેવ પટેલના મંકી મેન જેવા આંતરરાષ્ટ્રીય પ્રોડક્શન્સમાં વાર્તા કહેવા માટે સ્તરો આપ્યા.

હુસૈનને પણ નાનપણથી જ અભિનયનો શોખ હતો. એવું કહેવાય છે કે દિલીપ કુમારે મુગલ-એ-આઝમમાં યુવાન સલીમની ભૂમિકા માટે કે આસિફને તેમના નામની ભલામણ કરી હતી, પરંતુ ઉસ્તાદ અલ્લા રખાએ તેનો વીટો કર્યો હતો. બાદમાં, તેણે ઈસ્માઈલ મર્ચન્ટની હીટ એન્ડ ડસ્ટ અને સાઈ પરાંજપયેની સાઝમાં પરફોર્મ કર્યું. જો કે, તેઓ એક ઘરગથ્થુ વ્યક્તિ બની ગયા જ્યારે તેઓ એક કોમર્શિયલમાં ચાની બ્રાન્ડને પ્રમોટ કરીને શાસ્ત્રીય સંગીતને મુખ્ય પ્રવાહમાં લાવ્યા જ્યાં તેઓ પ્રતિષ્ઠિત તાજમહેલમાં તબલા વગાડતા હતા. ધ હિન્દુમાં એક લેખ તરીકે વર્ણવવામાં આવ્યું છે, "વાહ તાજ!" નું સંયોજન. તેના તબલાંની સપાટી પર તેની આંગળીઓ ઉડી જતાં તેના ચહેરા પર ઉડતા યુવાન હુસૈનના સર્પાકાર તાળાઓ સાથે - તેના વગાડવાના પડઘો સાથે મોહક સ્મિતનો ઉલ્લેખ ન કરવો - બ્રાન્ડ અમરત્વની ખાતરી આપી.

ખ્યાતિએ તેની નમ્રતાને ઓછી કરી નથી અને ઉંમરે તેની જિજ્ઞાસાને ક્ષીણ કરી નથી. હુસૈન માટે સંગીત એ અનંત યાત્રા હતી. દરેક વખતે જ્યારે કોઈ વ્યક્તિ સંપૂર્ણતા શબ્દને ટૉસ કરશે, ત્યારે તે કહેશે, "હું છોડવા માટે એટલું સારું રમ્યો નથી."

Post a Comment

0 Comments

Ad Code